PDA

View Full Version : Chuyến bay chở thư đầu tiên năm 1929


The smaller dragon
22-07-2011, 16:45
«Premier Voyage Postal Par Avion Indochine France» năm 1929

Trong lịch sử bưu chính Việt Nam thời Pháp thuộc, chuyến bay chở thư đầu tiên được thực hiện vào ngày 12/4/1929. Tất cả phong bì trong chuyến bay ấy đều được đóng hai con dấu.

Một là con dấu hình cánh bay mầu xanh dương (mầu đen hiếm) với hàng chữ «Premier Voyage Postal Par Avion Indochine France.» Và hai là dấu nhật ấn tròn cũng mầu xanh dương (mầu đen hiếm) «Saigon Central. 6 12-4-29. Cochinchine.»

Hình 1 : Dấu hình cánh bay kỷ niệm chuyến thư đầu tiên từ Việt Nam sang Pháp.
139718

Hình 2 ; Dấu nhật ấn ghi rõ ngày tháng chuyển thư: 12/4/1929, lúc 6 giờ sáng.
139719


Từ rất lâu, tôi chỉ được ngắm chiếc phong bì với hai con dấu này, trước là đọc sách của bác Nguyễn Bảo Tụng hồi còn ở trong nước trước năm 1975. Sau này, khoảng năm 1990-91, tôi mới được cầm trong tay chiếc phong bì quý hiếm ấy khi bác Tụng cho xem bộ sưu tập của Bác tại miền Bắc California.

Trong suốt thời gian từ thập niên 1970 trong thế kỷ trước đến nay, tôi luôn luôn có ý tìm kiếm chiếc phong bì qúy hiếm này. Nhưng có bao giờ thấy được tăm hơi của nó đâu!

Ðột nhiên, ngày 3 tháng 3 năm nay, tôi được gửi tặng một cái. Hai dấu trong phong bì này rất rõ và đẹp, bưu cước 86c đúng giá thư Hàng Không thời bấy giờ, nhưng nhãn «Par Avion» thì không phải loại nhãn tại Sài Gòn. Nhãn này mầu đỏ bầm và in trên giấy láng, trái với nhãn ở Sài Gòn mầu đỏ hồng in trên giấy thường. Một chút đáng tiếc là phong bì bị rách mất phần sau, nên không biết phong bì xuất phát từ đâu, nhưng niềm vui sau bao nhiêu năm trông chờ đã ập tới không hề sút giảm.

Hình 3 : Phong bì Hàng Không Bưu Chính đầu tiên Ðông Dương-Pháp 12/4/1929 được tặng ngày 3/3/2011.
139720
139721


Niềm vui còn đang âm ỉ trong lòng thì bất ngờ tôi lại thấy liên tiếp mấy phong bì cùng loại trên eBay. Tôi biết ngay là duyên may lại tới nữa, vì tôi biết sẽ không ai có thể tranh được khi mình đã có quyết định.

Sự thật đúng như thế. Nhưng điều bất ngờ là tôi mua được tất cả với giá rẻ không thể tưởng tượng được. Có phong bì thậm chí không có ai tranh, nên tôi mua được với giá tối thiểu và quá thấp mà người bán ấn định. Theo tôi, hay theo những ai biết về lịch sử bưu chính Ðông Dương, gía những phong bì tôi mua, nếu gấp 5 gấp 10 lên vẫn còn là phải gía. Một điều làm tăng gía trị của chiếc phong bi này thêm nữa, là bốn cạnh viền đen, tức là loại phong bì báo tử!

Hình 4: Phong bì Hàng Không Bưu Chính đầu tiên Ðông Dương-Pháp 12/4/1929 viền đen (thư báo tử).
139722
139723


Nhưng có lẽ chiếc phong bì thứ ba sau đây mới đặc biệt. Nó gồm 10 tem với 9 loại khác nhau, có cả loại tem Ðông Dương in đè Canton (Quảng Ðông) cả chữ Pháp lẫn chữ Hán. Phong bì này, ngoài gía trị chính với dấu cánh bay, người gửi còn đánh máy thêm chi tiết về chuyến bay Saigon – Le Bourget và bưu cước 136c gồm 86c thư hàng không và 50c phụ phí Bảo Ðảm.

Hình 5: Phong bì Hàng Không Bưu Chính đầu tiên Ðông Dương-Pháp 12/4/1929 gửi Bảo Ðảm
139724
139725


Xem xét ba phong bì trong chuyến bay đấu tiên từ Ðông Dương đến Pháp may mắn có trong bộ sưu tập, tôi thấy những chi tiết sau:

1. Chuyến bay vào ngày 12/4/1929.
2. Phong bì nào trong chuyến bay cũng có dấu hình cánh bay mầu xanh dương hay đen.
3. Phong bì nào cũng có thêm nhật ấn 6 giờ sáng ngày 12/4/1929, trường hợp không còn chỗ trống mặt trứơc phong bì thì dấu sẽ đóng mặt sau, như phong bì trong hình số 5 trên đây.
4. Không phải chỉ có phong bì gửi ngày 12/4 mới được chuyển trong chuyến bay. Những phong bì gửi nhiều ngày trước, nhưng đã dán đủ cước hàng không sẽ được tập trung lại, chờ đến 12/4. Thí dụ như phong bì trong hình 4 gửi từ Phnom Penh ngày 7/4, đến Sài Gòn ngày 8/4, chờ đến 12/4 mới chuyển theo chuyến bay. Hay phong bì trong hình số 5, gửi tại Sài Gòn ngày 9/4/1929, chờ đến 12/4 mới chuyển theo chuyến bay.
5. Dấu nhật ấn đến Paris (hình 4) và Ga Lyon (hình 5) đều ghi ngày 21/4/1929. Thời gian cho thư hàng không Ðông Dương - Pháp như vậy mất đúng một tuần. Thời hạn này có khi còn... nhanh hơn thư hàng không bây giờ, dù thời gian đã qua gần một thế kỷ (1929-2011)!
6. Chi tiết chuyến bay chở thư đầu tiên từ Ðông Dương sang Pháp không phải ngày 9/4/1929 như nơi trang 12 trong sách của bác Tụng. Xem kỹ lại hình bác Tụng giới thiệu thì thấy dấu nhật ấn 9/4/1929 trong phong bì chỉ là dấu nhật ấn ngày Bưu Ðiện Phnom Penh nhận thư, chứ không phải ngày của chuyến bay. Khi thiếu thông tin hay nguồn thông tin quá ít, sự thông tin sẽ không chính xác là vậy.

Hình 6 : Hình phong bì chuyến bay đầu tiên trong sách Bưu Hoa Việt Nam 1951-1971 của bác Nguyễn Bảo Tụng.
139726

Nguoitimduong
23-07-2011, 00:06
NTD xin bổ sung một số thông tin tại Link này. (http://vietstamp.net/forum/showthread.php?t=1576)

http://www.vietstamp.net/data/2008/07/26/01235594_Indo_Paris.JPG
http://www.vietstamp.net/data/2008/07/26/01245893_Indo_Fr_p.JPG

vnmission
23-07-2011, 11:44
Quả là không có phân tích của bác Rồng thì rất dễ bị nhầm!

139774

139775

139776

Bì này chắc phải có nhật ấn SAIGON CENTRAL 12-4 ở mặt sau:
139777
(Quảng cáo giúp delcampe)

vnmission
28-04-2012, 09:53
Tháng 01-1932, máy bay Breguet do Paul Codos và Henri Robida lái đã bay từ Paris đi Hà Nội trong 7 ngày 9 giờ 50 phút, bay chiều ngược lại trong 3 ngày 4 giờ 17 phút (21 - 24-01-1932).

165078
Máy bay quân sự cánh đúp Breguet (quân Tưởng cũng mua 6 chiếc, hình như đã được đưa lên tem)

165079

165080
Một bì thư chiều Hà Nội - Paris, nhật ấn HANOI A 20-01-1932

165081

165082
Tem kỷ niệm tự làm, 80 năm sau (hình delcampe)

165083

Không hiểu sau chuyến bay chở thư đầu tiên tháng 4-1929 đến thời điểm 01-1932, có bao nhiêu chuyến bay giữa Đông Dương và Pháp?

nam_hoa1
29-07-2012, 12:43
171217
Thêm 1 phong bì báo tang mang dấu kỷ niệm chuyến bay mang thư tín đầu tiên giữa VIỆT NAM ( Indochine ) đến PHÁP ( Premier Vogage - Postal par Avion - Indochine France ) nhưng dấu nhật ấn thời gian sớm hơn không phải là ngày 12-4-1929
Phong bì này bắt đầu dấu nhật ấn Hải Phòng 12 giờ 22-2-1929

đến Sài Gòn là dấu Sàigon central 10 giờ 25-2-1929
(dấu kỷ niệm chuyến bay màu đen )

http://i1209.photobucket.com/albums/cc398/nam_hoa1/3dau.jpg

dấu đến Bordeaux ngày 2-IV -1929 ( thời gian đi của thư từ Hải Phòng đến Bordeaux mất 40 ngày )

http://i1209.photobucket.com/albums/cc398/nam_hoa1/dubordeaux2-4-1929.jpg

xihuan
01-07-2014, 09:50
Trong một lô đấu giá của Dynasty Auctions Company, Ltd có phong bì này:

194290

Phong bì ghi chú: "The plane left Istres for its flight towards Indochina. On February 26, due to an engine trouble, the crew was forced down in a swamp (120 miles after Rangoon). The pilot Jousse was badly injured. Due to the accident, the mail for Europe could not been taken on board."

Như vậy chuyến bay rời Istres (một xã nhỏ thuộc vùng Marseille - Pháp) đến Đông Dương bị trục trặc động cơ nên hạ cánh ở một vùng đầm lầy cách Rangoon 120 dặm (ngày nay gọi là Yangon - thành phố lớn nhất ở Myanma). Phi công JOUSSE bị thương nặng.

Có lẽ vì vậy nên chuyến bay chở thư đến tháng 4 mới thực hiện được?!

Một phong bì tương tự

194289


Phong bì sau gửi đến Paris từ Sơn Tây qua Hà Nội trong ngày 22/02/1929 đến Sài Gòn ngày 25/02/1929, không có dấu đến, không có dấu Courrier Accidente

194291

xihuan
01-07-2014, 10:16
Một phong bì chuyến bay chở thư đầu tiên được thực hiện vào ngày 12/4/1929 với hai con dấu hình cánh bay màu tím.

194294

Phong bì nằm trong lô đấu giá của Dynasty Auctions Company, Ltd với giá trị 4.000 HK$.

VAPUTIN
04-07-2014, 14:08
«Premier Voyage Postal Par Avion Indochine France» năm 1929


Sự thật đúng như thế. Nhưng điều bất ngờ là tôi mua được tất cả với giá rẻ không thể tưởng tượng được. Có phong bì thậm chí không có ai tranh, nên tôi mua được với giá tối thiểu và quá thấp mà người bán ấn định. Theo tôi, hay theo những ai biết về lịch sử bưu chính Ðông Dương, gía những phong bì tôi mua, nếu gấp 5 gấp 10 lên vẫn còn là phải gía. Một điều làm tăng gía trị của chiếc phong bi này thêm nữa, là bốn cạnh viền đen, tức là loại phong bì báo tử!




Hiện tại giá thị trường của các phong bì này là bao nhiêu vậy các bác?

xihuan
04-07-2014, 16:43
Thường em chỉ thấy các phong bì này nằm ở các phiên đấu giá lớn. Phong bì hai cánh bay màu tím em giới thiệu ở trên, công ty Dynasty Auctions chốt giá 4.000 HK$.

Còn hai phong bì dưới đây có giá ước tính ban đầu là 100 - 130 Bảng Anh. Phiên đấu giá sẽ kết thúc vào lúc 11:59PM ngày 23/07/2014.

194345


http://stampauctionnetwork.com/cb/cb14832.cfm

VAPUTIN
13-07-2014, 16:09
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Trong lịch sử bưu chính Việt Nam thời Pháp thuộc, chuyến bay chở thư đầu tiên từ Pháp đi Đông Dương được thực hiện vào ngày 16/2/1929 do phi hành đoàn Pháp gồm phi công chính Antoine Paillard, hoa tiêu Joseph Le Brix và nhân viên cơ khí Camille Jousse. Đây cũng là chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Pháp và thuộc địa ở vùng Viễn Đông.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194535&stc=1&d=1405243224
Đội bay chuẩn bị xuất phát đứng trước chiếc máy bay mới cáu cạnh mang tên Pháp-Đông Dương. Từ trái qua phải nhân viên cơ khí Camille Jousse, phi công chính Antoine Paillard, hoa tiêu Joseph Le Brix.

Vào 12 giờ 40, ngày 16 tháng hai năm 1929, phi hành đoàn đã bay từ Orly về phía đông nam, sau nhiều ngày chuẩn bị cho một chiếc máy bay một động cơ Bernard 197 GR mang tên "France-Indochine" (Số đăng ký là F-AIYI)

Lúc 16 giờ 20, Paillard, Brix và Jousse đã cho máy bay đáp xuống phi trường Istres gần Marseille sau 3 giờ và 40 phút bay trong điều kiện thời tiết xấu. Từ đây họ sẽ bay đến Sài Gòn dự định là vào lúc nửa đêm 18-rạng sáng ngày 19 tháng 2, 1929.

VAPUTIN
14-07-2014, 22:10
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT


http://www.baaa-acro.com/wp-content/themes/TheSource/timthumb.php?src=http://www.baaa-acro.com/wp-content/uploads/1929/02/F-AIYI.jpg&h=300&w=600&zc=1 (http://www.baaa-acro.com/wp-content/uploads/1929/02/F-AIYI.jpg)


Chiếc máy bay có số đăng ký là F-AIYI là một chiếc 197 GR do hãng Bernard Pháp sản xuất . GR là viết tắt của chữ "Grand Raid". Đây là một phiên bản đặc biệt của dòng máy bay nổi tiếng 190T của Benard. Nó đặc biệt vì lần đầu tiên được trang bị một động cơ 450 mã lực do hãng Lorraine tài trợ. Trước đó các phiên bản 191 GR được trang bị động cơ Hispano 12 Lb lên đến 600 mã lực. Động cơ mới tuy yếu hơn nhưng nhẹ hơn nhiều nên được kỳ vọng là sẽ giúp máy bay bay nhanh hơn, xa hơn nhưng tiêu tốn nhiên liệu ít hơn. Nó được mang tên "France-Indochine".

Không phải cái gì mới hơn cũng tốt hơn nên giữa đường động cơ bị trục trặc và F-AIYI không làm tròn sứ mạng "France-Indochine" của mình.

Thông số kỹ thuật (190T)

Đặc điểm chung


Phi hành đoàn: hai người
Ca bin: 8 hành khách
Chiều dài: 12,58 m (41 ft 3 in)
Sải cánh: 17,30 m (56 ft 9 in)
Chiều cao: 3,59 m (11 ft 9 in)
Diện tích cánh: 42,9 m 2 (462 ft 2)
Trọng lượng rỗng: 1.956 kg (£ 4312)
Tổng trọng lượng: 3.400 kg (£ 7496)

Hiệu suất


Tốc độ tối đa: 216 km / h (134 mph)
Tầm bay: 1.000 km (620 dặm)
Trần bay: 3.700 m (12.140 ft)

VAPUTIN
15-07-2014, 07:33
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Trong phi hành đoàn nổi tiếng nhất không phải là phi công chính Paillard mà là hoa tiêu Joseph Le Brix.

Joseph Marie Le Brix sinh năm 1899 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DANTOINE%2BPAILLARD%2BBrix%26client%3D firefox-a%26hs%3D49T%26sa%3DX%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb%26biw%3D1366%26bih%3D63 4&rurl=translate.google.com&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/1899&usg=ALkJrhj8CFIATEFuPvqvI-HRnOiI8BWONw) tại Baden (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DANTOINE%2BPAILLARD%2BBrix%26client%3D firefox-a%26hs%3D49T%26sa%3DX%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb%26biw%3D1366%26bih%3D63 4&rurl=translate.google.com&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Baden_%28Morbihan%29&usg=ALkJrhgrFGier0uj_bjb9MMfXYKEu_8pBg) , Morbihan (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DANTOINE%2BPAILLARD%2BBrix%26client%3D firefox-a%26hs%3D49T%26sa%3DX%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb%26biw%3D1366%26bih%3D63 4&rurl=translate.google.com&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Morbihan&usg=ALkJrhjxSeajCXF69-CkPMNfkTSV5GxL0Q) (Pháp)
Le Brix bắt đầu học École Navale (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DANTOINE%2BPAILLARD%2BBrix%26client%3D firefox-a%26hs%3D49T%26sa%3DX%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb%26biw%3D1366%26bih%3D63 4&rurl=translate.google.com&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Franz%25C3%25B6sische_Marineschule&usg=ALkJrhiU-CzUmO54DRcgfytA8yJG4jDTng) , trường sĩ quan hải quân ở Brest (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DANTOINE%2BPAILLARD%2BBrix%26client%3D firefox-a%26hs%3D49T%26sa%3DX%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb%26biw%3D1366%26bih%3D63 4&rurl=translate.google.com&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Brest_%28Finist%25C3%25A8re%29&usg=ALkJrhjS3Scp5DUG_5kfMAGYkI0KiNV_RA) vào ngày 02 tháng 4 năm 1918. Ông đã hoàn thành việc đào tạo cơ bản nghề đi biển của mình trên tàu huấn luyện Jeanne d'Arc và sau khi hoàn thành Học viện Hải quân ông đã phục vụ trên tàu tuần dương bọc thép Jules Michelet. (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DANTOINE%2BPAILLARD%2BBrix%26client%3D firefox-a%26hs%3D49T%26sa%3DX%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb%26biw%3D1366%26bih%3D63 4&rurl=translate.google.com&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Jules_Michelet&usg=ALkJrhgKAHHPG-XXNoYgmJA-HvyJ5nCR5g)

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194565&d=1405400419

Joseph Le Brix đạt cấp bậc trung úy hải quân trước khi chuyển sang lực lượng không quân của hải quân.

Cùng với Dieudonne Costes (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Dieudonn%25C3%25A9_Costes&usg=ALkJrhgslgioSsPLAuVDaji5-mrVawgjPQ) , ông đã thành công trên chiếc Breguet (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Breguet_19&usg=ALkJrhgJDIPA4F-ORRfOcg4niNFSjWYmAw)19 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Breguet_19&usg=ALkJrhgJDIPA4F-ORRfOcg4niNFSjWYmAw)mang tên "Nungesser (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Charles_Nungesser&usg=ALkJrhi6eUaQJr_E4dJZUclR4blxqNY34Q) và Coli" (là tên (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Fran%25C3%25A7ois_Coli&usg=ALkJrhiVz9N5aLrGPPuEYBc5RaWFkoR2Tg)của hai phi công Pháp mất tích ở miền Bắc Đại Tây Dương cùng chiếc máy bay Chim trắng) (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/L%27Oiseau_blanc&usg=ALkJrhgohgR7d-VFFOejqGuVrtCuTT9S7A) khi bay xuyên Nam Đại Tây Dương (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Oc%25C3%25A9an_Atlantique&usg=ALkJrhj9E0Qmrig6wzMBw7-64VuuXUB1PQ) giữa St Louis (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Saint-Louis_%28S%25C3%25A9n%25C3%25A9gal%29&usg=ALkJrhjCNmtGIuuswzhAteZ6qjMDpb3nUQ) của Senegal (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/S%25C3%25A9n%25C3%25A9gal&usg=ALkJrhjLUdxohU9Ji1StE1DChmNJ3Zcvdw) và Natal (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Natal_%28Br%25C3%25A9sil%29&usg=ALkJrhiKuV_IK8BjqeD79pcfz-jEBB3jag) ( Brazil (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Br%25C3%25A9sil&usg=ALkJrhgIk-Zvfs1iuBo1JYSXIE5AWRbFUA) ) vào ngày 15 tháng 10 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/15_octobre&usg=ALkJrhjEZcOTWx3ZGBOBx8Ov8U4gXlR8IQ)năm 1927 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/1927&usg=ALkJrhh5hSiUUWn7cOzTKLGHCXD0TVwhBQ) .

Sau đó, họ làm một chuyến du hành vòng quanh thế giới kết thúc vào ngày 14 tháng Tư (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/14_avril&usg=ALkJrhj-d0qVtf7F843WA3pSViAMhb_Fjg) năm 1928 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/1928&usg=ALkJrhhKXCMWyHQgqbZ-W-c-MZOs59MupQ) . Sau tổng cộng 187 ngày, 57.410 Km bay, 43 điểm dừng và 338 giờ bay, họ lại trở về sân bay Le Bourget (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://de.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DiWb%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Flughafen_Le_Bourget&usg=ALkJrhjFdTCIm7i_D9VFlEzLZsI9sH6f9A) , gần Paris, nơi họ đã được công chúng nồng nhiệt chào đón.


Cuộc phiêu lưu này làm cho Le Brix thành một người hùng nước Pháp đồng thời ông cũng trở thành một trong những người tiên phong nổi tiếng nhất của ngành hàng không Pháp .

Tuy vậy một điều không ai mong chờ là sự sứt mẻ trong tình bạn của Le Brix và Costes. Khi về lại phi trường Le Bourget, Le Brix đã lớn tiếng:" Cuối cùng thì tôi không còn là đầy tớ của Costes nữa"

Sau đó Le Brix đã trở thành giáo viên tại trường hàng không của Học viện Hải quân ở Brest, nơi những phi công tương lai của hàng không hải quân và không quân (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://de.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DiWb%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=de&u=http://de.wikipedia.org/wiki/Franz%25C3%25B6sische_Luftstreitkr%25C3%25A4fte&usg=ALkJrhj-EmkSkDC2dWE-0NQSOnRY3pyAFg) Pháp sẽ được đào tạo.

http://www.comptoir-aviation.com/le_comptoir_de_laviation/2012/Images/120506_Photo_Costes_Le_Brix.jpg

VAPUTIN
15-07-2014, 12:03
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Một số hình ảnh về chuyến bay lịch sử của Costes và Le Brix

http://www.comptoir-aviation.com/le_comptoir_de_laviation/2014/images/140409_WT_Costes_Le_Brix.jpg

Trong hành trình vòng quanh thế giới của mình Costes và Le Brix từng ghé Hà Nội
http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194566&d=1405400419

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194563&d=1405400419

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194564&d=1405400419

VAPUTIN
15-07-2014, 12:16
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Tuy vậy phi công chính Antoine Paillard cũng không phải hạng vô danh tiểu tốt, ông cũng là một át (ace) của không quân Pháp trong WW I với thành tích bắn hạ năm máy bay địch, ba lần được tặng thưởng huân chương.

Antoine Paillard sinh ngày 23 tháng 8 năm 1892 tại Saint-Gemme d'Andigné (Maine-et-Loire).

Trong chiến tranh ồng từng là tù binh nhưng trốn thoát được . Sau thế chiến I, ông làm phi công lái máy bay Farman, lộ trình Paris-Cologne-Berlin và Paris-Brussels-Amsterdam. Năm 1926, Paillard trở thành phi công bay thử nghiệm cho công ty Bernard. Đó là lý do tại sao không phải Le Brix mà A. Paillard lại là phi công chính trên chiếc máy bay "French-Indochine". Tuy lập được một số kỷ lục bay thế giới lúc bấy giờ nhưng cho một hành trình dài từ Pháp sang Đông Dương như thế thì Paillard cần một người giàu kinh nghiệm như Le Brix.


http://gallica.bnf.fr/ark:/12148/btv1b9043518r/f1.highres
Paillard trong thế chiến I

VAPUTIN
16-07-2014, 11:53
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Người còn lại trong phi hành đoàn là Camille Jousse, nhân viên cơ khí. Tuy không nổi tiếng bằng hai ông kia nhưng Jousse cũng là một người dày dặn kinh nghiệm trong nghề cơ khí máy bay.

Camille Georges JOUSSE, sinh ngày 12/04/1887 ở Morigny-Champigny (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dcamille%2BJousse%26client%3Dfirefox-a%26hs%3Dqfd%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Morigny-Champigny&usg=ALkJrhj2tcG52-wKv2-K95u3P5jGCRRTmw) ở phía nam của Paris. Camille Georges JOUSSE bắt đầu sự nghiệp của mình là một thợ cơ khí trong Hải quân, nơi ông làm việc từ năm 18 tuổi. Ông làm ở đó năm năm trước khi làm việc cho nhà máy Henri và Maurice Farman (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dcamille%2BJousse%26client%3Dfirefox-a%26hs%3Dqfd%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Maurice_Farman&usg=ALkJrhj7KG9it0W7qbCtNLSQ0kWWIcpSSQ), một nhà sản xuất máy bay của Pháp.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914, Camille Georges JOUSSE tham chiến như một xạ thủ và một thợ cơ khí. Ông tham gia nhiều nhiệm vụ ném bom và trinh sát. Ông bị thương hai lần trong tháng 8 năm 1916 và tháng 8 năm 1917. Sự cống hiến của ông đã giúp ông được nhiều huân huy chương các loại như Legion de Honor, Croix de Guerre...

Sau khi hiệp ước đình chiến năm 1918, Camille Georges JOUSSE trở thành kỹ sư máy bay làm việc cho hãng máy bay Farman rồi Latécoère. Ông bắt đầu tham gia vào các chuyến bay phiêu lưu của các hãng hàng không hàng đầu nước Pháp.

Phi trường Istres


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194588&d=1405580248

VAPUTIN
17-07-2014, 13:19
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Quay trở lại với chuyến bay, sau khi đến phi trường Istres, trưa ngày 18-2-1929 Le Brix đã họp báo. Ông nói với báo chí là phi hành đoàn đã sẵn sàng để lên đườngvì tất cả các hàng hóa, vật dụng cần thiết đã sẵn sàng. Ông nói bây giờ thì mọi người có thể gọi chiếc máy bay sắp khởi hành bằng một cái tên mới là "Marseille-Indochine" (vì Istres nằm trong khu vực Marseille). Thời tiết được dự báo là tương đối thuận lợi và vào lúc 9h đêm nếu thời tiết không quá xấu thì họ sẽ lên đường.

Vì là chuyến bay chở thư đầu tiên từ Pháp đến Đông Dương, chiếc "Marseile-Indochine" sẽ khởi hành với 30 Kg thư từ (khoảng 3000 bức thư) và 12 tờ báo (chắc những báo này có tài trợ cho chuyến bay).


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194591&d=1405580248

Một trong 3000 phong bì của chuyến bay chở thư đầu tiên. Cách nhận biết các phong bì này như sau:
-Dán tem Pháp
- Nhãn "Par avion" màu đỏ thẩm.
-Địa chỉ đến là Đông Dương
- Nhật ấn đi có dòng chữ "POSTE AERIENNE FRANCE-INDOCHINE". Thời gian trễ nhất trên nhật ấn này là 18h ngày 18-2-1929. Đó là thời gian khóa sổ để chất thư lên máy bay.
- Con dấu "Courrier Accidenté" (không bắt buộc)
-Nhật ấn đến "Saigon Central Cochinchine ngày 9-3-1929"

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194598&stc=1&d=1405581450http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194622&d=1405609742
Một bài trong tạp chí L" Aeronautique có ảnh chiếc "Mạc xây-Đông Dương" và hai phi công Paillard và Le Brix bên cạnh cùng với lời ghi tặng độc giả và chữ ký của Le Brix. Thông tin bên dưới ảnh xác nhận thời gian khóa sổ của thư từ là 18 h ngày 18-2 cũng như một mức giá đầu tiên cho thư hàng không đi Đông Dương: 10 Fr cho một phong bì 10 gr.

VAPUTIN
17-07-2014, 14:13
Một phong bì đặc trưng gửi từ Marseille nhưng không có dấu "Courrier Accidenté"
http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194589&d=1405580248

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194590&d=1405580248

VAPUTIN
17-07-2014, 22:05
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Chuyến bay không khởi hành vào 9h tối ngày 18-2-1929 như dự định mà được dời đến 1h25 sáng ngày 19-2-1929.Lịch trình bay dự kiến như sau:
Istres - Tunis - Benghasi- Cairo - Basra - Agra -Karachi- Allahabad - Calcutta - Akyab - Yangon - Sài Gòn.

Theo quyển Le Grands Voyages en Avions 1929/1930 thì hành trình thuận lợi trong bảy ngày đầu tiên. Ngày 25-2-1929 họ đã đến Rangoon, thủ đô Miến Điện, một cách an toàn.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194623&d=1405609742

VAPUTIN
19-07-2014, 10:27
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Sau một đêm nghỉ ngơi tại Rangoon, thủ đô Miến Điện.Ngày 26-2-1929, họ lại lên đường. Đây là chặng cuối cùng của hành trình. Từ Răng gun họ sẽ bay đến Sài gòn trong ngày sau khi dừng chân một giờ ở Bangkok. Chỉ còn sáu bảy trăm km nữa là vinh quang.

Bay được khoảng 196 km, động cơ bốc cháy. Dù tổ bay mở hệ thống chữa cháy tự động rồi dùng hóa chất chữa cháy phun lên động cơ nhưng cũng không sao dập tắt được lửa. Paillard buộc phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống một đầm lầy gần Theinzenk. Máy bay đâm sầm xuống đất nhưng may mắn là Paillard và Le Brix chỉ bị thương nhẹ còn Jousse thì bị thương nặng hơn ở chân. Có tài liệu nói ông bị gãy chân.Chuyến bay thư tín đầu tiên giữa Pháp và Đông Dương đã chấm dứt sau quãng đường 11220 Km.

Dân làng gần đó thấy máy bay rơi liền chạy đến cứu giúp. Họ lôi cả ba phi hành gia ra khỏi máy bay và tiện thể cứu luôn mớ thư tín và báo chí.

Máy bay hư hại nặng nề không thể sửa được cùng với việc Jousse bị thương khá nặng nên Paillard và Le Brix tìm cách quay lại Răng gun bằng đường sắt vào ngày 27-2-1929 để cho Jousse nhập viện.

Sau khi Jousse nhập viện thì Paillard và Le Brix mới tính chuyện kết thúc cuộc hành trình của mình. Ban đầu họ định lên tài Porthos để đến Sài gòn vào ngày 5-3-1929 nhưng vì lý do nào đó họ không thực hiện được điều này. Từ Răng gun họ lên tàu thủy đi Penang của Malaysia. Từ Penang họ băng qua bán đảo Mã lai rồi lại xuống tàu trực chỉ cảng Ream của Cam pu chia.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194651&stc=1&d=1405746095

Đây có lẽ là bức ảnh cuối cùng của chiếc "Mạc xây Đông Dương". Ảnh được chụp tại Karachi ngày 22-2-1929.

VAPUTIN
19-07-2014, 12:11
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Lúc 10h ngày 8/3/1929, tàu chở Paillard và Le Brix cập cảng Réam. Tại đây hai ông được quan chức cao cấp của tỉnh Kampot, các cựu phi công thế chiến và hội ái hữu hàng không Cambodge đón tiếp trọng thể. Hai ông được đưa về nhà riêng của tỉnh trưởng tỉnh Cam pốt nghỉ ngơi trước khi xe đưa hai ông về Phnom penh ngay trong đêm vào lúc 19h30. Tới Phnom Penh lúc 22h hai ông được chiêu đãi trọng thể cũng như vinh dự được nhận quà tặng và huy chương vàng của vua Campuchia.

Sáng ngày 9/3/1929 vào lúc 8h hai ông lên một chiếc Potez 32 do phi công Mousseron điều khiển để bay về Sài Gòn vào lúc 9h45. Ra đón hai ông ở sân bay Tân Sơn Nhứt là ông chủ tịch Liên đoàn các hội ái hữu hàng không Đông Dương, đại diện chính quyền Nam kỳ, giám đốc các công ty cùng nhiều người hâm mộ Le Brix.

Hai ảnh dưới đây chắc do người của hãng Citroen chụp có chữ ký của cả Paillard lẫn Le Brix.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194652&stc=1&d=1405749845

Hai xe Citroen 6 máy cùng tài xế được hãng Citroen chuyển cho hai ông Paillard và Le Brix tùy nghi sử dụng trong thời gian hai ông này ở lại Sài gòn. Phía sau hai xe là chiếc máy bay Potez 32 chở Paillard và Le Brix từ Phnom penh về Sài gòn. Nếu Va không nhầm thì chiếc máy bay này là chiếc F-AIVC Potez 32 Serial No. 1388 của hội Societe d'Etudes et d'Entreprises Aeriennes en Indo-Chine et Extreme-Orient sau đó thuộc về hãng hàng không Air Asie, hãng hàng không thương mại đầu tiên ở Đông Dương. Như vậy đây là chiếc máy bay thương mại đầu tiên ở Việt Nam và cũng là chiếc máy bay chở thư đầu tiên đáp xuống Việt Nam. Trong năm 1929 chiếc máy bay này cũng sẽ chở thư từ từ Sài gòn đi Bangkok để từ đó máy bay tuyến Batavia (Indonesia)-Amsterdam sẽ thu nhận và chuyển sang châu Âu.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194653&stc=1&d=1405749845

VAPUTIN
19-07-2014, 17:16
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Thư từ nhanh chóng được lấy từ chuyến bay Phnom penh- Sài Gòn xuống và đưa về Bưu điện Trung Tâm Sài Gòn. Con dấu nhật ấn đến ghi rõ 10:55 ngày 9/3/1929. Tức là chỉ một giờ 10 phút sau khi máy bay chở Le Brix hạ cánh. Thư có địa chỉ Sài Gòn được phát ngay trong ngày.

Chuyến bay chở thư thứ nhất Pháp-Đông Dương của Le Brix tuy không tới được Sài gòn nhưng thư từ của chuyến này cuối cùng cũng đã được vận chuyển đến Sài gòn một cách nguyên vẹn và do đó cũng được công nhận là những lá thư máy bay đầu tiên được gửi đến Việt Nam. Tuy trễ hết 11 ngày so với dự kiến nhưng nó vẫn lập được kỷ lục mới: vận chuyển thư tín Pháp_Đông Dương trong vòng 20 ngày kể từ ngày gửi.

Tuy bất đắc dĩ nhưng những bức thư này cũng lập luôn kỷ lục về nhiều loại hình vận chuyển trong lịch sử bưu chính Đông Dương thời bấy giờ: hàng không-đường sắt- đường thủy-đường bộ- đường thủy-đường bộ-hàng không.

Paillard và Le Brix được đưa về nghỉ ở khách sạn Continental. Hai ông được mời dự nhiều buổi tiệc tùng chêu đãi, thăm vếng các danh thắng Sài gòn-Chợ Lớn. Liên đoàn các hội ái hữu hàng không Đông Dương đã mời Le Brix thuyết trình về hàng không ở nhà hát lớn Sài Gòn vào 21h ngày 15/3/1929. Bài thuyết trình của Le Brix đã tạo đước tiếng vang lớn ở Sài Gòn thời bấy giờ.

Khoảng cuối tháng 3, Paillard và Le Brix lên tàu về Ai cập. Tới Cai rô hai ông tiếp tục đáp máy bay về Paris. Không rõ Jousse về Pháp bằng cách nào. Sau khi nằm viện ở Răng gun, ông có đến Sài gòn không?

Khi về đến Paris, ngày 19/4/1929. Paillard và Le Brix cùng viết một bức thư cảm ơn hãng Citroen đã giúp đỡ họ ở Sài Gòn cũng như ở Cai rô.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194678&stc=1&d=1405830041

Với 30 kg thư bưu điện Pháp thu được ngót nghét 30000 Fr. Không rõ họ chia cho hãng Bẻnard được bao nhiêu? Có đủ bù cho chiếc máy bay bị mất không?
Tiền xăng của chuyến bay thì đã do hãng Shell tài trợ. Vừa chân ướt chân ráo tới Ream, Paillard và Le Brix đã phải lo trả nợ cho Shell bằng quảng cáo dưới đây:

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194677&stc=1&d=1405830041

Ăn ở đi lại ở Đông Dương thì chắc được hãng Citroen tài trợ. Ngoài ra chắc còn có tiền tài trợ của nhà nước và 12 ờ báo mà Paillard và Le Brix đã mang theo. Hy vọng không bị lỗ vốn.

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194674&d=1405767243

VAPUTIN
20-07-2014, 11:34
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT



Số phận của những người anh hùng trong chuyến bay này như thế nào?

Paillard sau khi về Pháp lại tiếp tục phá một số kỷ lục bay thế giới nhưng ông không vượt qua nổi một cuộc phẩu thuật cắt ruôt thừa. Ông chết vì bị viêm phúc mạc vào năm 1931. Le Brix có gửi điện chia buồn cùng gia quyến Paillard.

Le Brix cố gắng bay lại Paris- Saigon cùng với Rossi vào tháng 12-1929 nhưng một lần nữa máy bay của ông lại rơi gần chổ bị rơi kỳ trước. Ông và Rossi nhảy dù thoát chết nhưng thư tín thì mất hết

Không lâu sau khi Paillard chết, vào ngày 10 tháng Chín cùng năm, trên chiếc máy bay mang tên "Dấu gạch ngang" Le Brix tiếp tục cuộc phiêu lưu Paris Tokyo xuyên qua Siberia. Buổi sáng ngày 12, trong khi đang bay trên khu vực Urals (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://fr.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DMbT%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Oural&usg=ALkJrhh_Q6jK-qnd6IdaNH69QN_Q1w_g_A) , động cơ lại bị hỏng. Marcel Doret nhảy dù đầu tiên. Có thể René Mesmin đã gặp vấn đề với chiếc dù của mình, Joseph Le Brix không muốn từ bỏ người bạn của mình và cả hai đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay rơi và bốc cháy. Lễ tang quốc gia (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://fr.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DMbT%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Obs%25C3%25A8ques_nationales&usg=ALkJrhgZpQFrYJ3Tq5ZsdftJvBe5WvglEg) đã đợc tổ chức cho họ tại Notre-Dame de Paris (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://fr.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DMbT%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Cath%25C3%25A9drale_Notre-Dame_de_Paris&usg=ALkJrhiFrHGm9NcxjQ31i6hMJPEWZCCJJA) vào 25 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://fr.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DMbT%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/25_septembre&usg=ALkJrhiXi6tez8jxWPczwNX576Ic9tSUOw) tháng (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://fr.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DMbT%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/25_septembre&usg=ALkJrhiXi6tez8jxWPczwNX576Ic9tSUOw)9 năm 1931 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://fr.wikipedia.org/wiki/Joseph_Le_Brix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DMbT%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/1931&usg=ALkJrhiYsCBh80Xng7SR1uZZARyRVbeR0Q) . Joseph Le Brix được an táng tại quê nhà Baden.

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d3/Ren%C3%A9_Mesmin%2C_Joseph_Le_Brix%2C_Marcel_Doret %2C_1931.jpg

René Mesmin, Joseph Le Brix, Marcel Doret, 1931

Camille Jousse sống lâu hơn. Ông trở thành kháng chiến quân Pháp trong thế chến thứ 2 và bị Đức Quốc Xã bắt vào ngày 21 Tháng mười năm 1943. Gestapo (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DCamille%2BJousse%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DLao%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Gestapo&usg=ALkJrhgrsntb3102GW17W5-ChcrqMVN5FQ) gửi ông đến trại Buchenwald một trại tập trung (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DCamille%2BJousse%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DLao%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com.vn&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Camp_de_concentration&usg=ALkJrhhAJZrizmg4IBNf7si6ipOmXxAsGg) trong tháng Giêng năm 1944. Vào đầu tháng Tư năm 1945, ông phải rời khỏi trại cùng với hàng ngàn người tù khác. Họ buộc phải đi bô vào sâu trong vùng Đức chiếm đóng vì quân Mỹ đang tiến dến gần. Ngày 22 tháng tư năm 1945, khi ông không còn có thể đi bộ vì kiệt sức, ông đã bị một tên SS giết chết bằng một viên đạn bắn vào đầu.

Một vài giờ sau đó, một toán lính Mỹ đã giải phóng cho những tù nhân còn sống sót.

VAPUTIN
20-07-2014, 16:54
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ NHẤT

Hai cái bì thực khá đặc biệt


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194592&d=1405580248


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194593&d=1405580248


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194594&d=1405580248


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194595&d=1405580248

VAPUTIN
20-07-2014, 16:56
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ HAI

Chỉ hơn 10 tiếng sau khi Paillard và Le Brix khởi hành từ Istres, chiếc máy bay thứ hai mang tên Rồng An Nam cũng lên đường chinh phục khoảnh cách Paris- Hà Nội.

Vào lúc 12 50 pm ngày 19/2/1929, chiếc Breguet-Hispano-Suiza mang số hiệu cùng phi hành đoàn Costes và Bellonte Codos đả đến sân bay Le Bourget.
Một nhóm các kỹ sư dưới sự chỉ đạo của kỹ sư Ramondoux, đã sớm đưa các thiết bị kiểm tra động cơ và pin lần cuối cùng, trong khi Bellonte kiểm tra lại bộ thu phát vô tuyến TSF vì chuến bay này không chỉ chở thư tín đi Đông Dương mà còn thử nghiệm liên lạc vô tuyến giữa máy bay và các trạm mặt đất. Cứ mỗi giờ một lần Bellonte sẽ mở máy liên lạc với các trạm mặt đất trong vòng 10 phút. Sau đó, họ tiếp 1500 lít nhiên liệu cho máy bay. Phi công không thể lấy thêm nhiên liệu bởi vì họ mang theo thiết bị phụ tùng, nguồn pin, thư tín, dự trữ lương thực.

Vào lúc 17 h 52 máy bay rời Bourget.
Vào lúc 18 giờ, máy bay buộc phải hạcánh trong sương mù ở Noisy-le-Sec. Chiếc máy bay bị hỏng nhưng các phi công đều bình an vô sự.

Costes đã hài hước kể lại câu chuyện tai nạn của mình: "Chúng tôi mới bay khoảng 500 mét thì bất ngờ động cơ bắt dầu lọc xọc sau đó dừng lại hẳn. Nó đã không còn được tiếp xăng nữa! Nhiều khả năng, một đường ống đã bị nghẹt và xăng có thể không vào động cơ máy bay của chúng tôi. Thật khó khăn để ra hạ cánh vì đang ở trong thành phố. Tôi tìm kiếm một vị trí không có nhà cửa. May mắn sao tôi đã tìm thấy, tôi cho máy bay của tôi đáp trong bóng tối, ngay trên con dốc của đường sắt. Cánh máy bay va vào một trụ điện nhưng thực sự tuyệt vời, chúng tôi đã bước ra khỏi các mảnh vỡ của Rồng An Nam mà không có một thương tổn gì. Sự thật là có một Thiên Chúa tốt lành cho chúng ta. "

Tai nạn xảy ra tại ranh giới giữa các thị trấn của Bondy và Noisy, cách một cây cầu bắc qua đường sắt khoảng 500 mét.
Chỉ có Codos bị bong gân mắt cá chân phải. Costes và đồng sự vội vã lấy ra khỏi cabin chín túi thư dành cho Đông Dương.



Máy bay Costes rơi tại Noisy-le-Sec, ngày 19 tháng 2 1929

http://www.noisylesec-histoire.fr/wp-content/uploads/2012/02/avion-Costes-610x371.png (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://www.noisylesec-histoire.fr/2012/02/lavion-de-costes-capote-a-noisy-le-sec-20-fevrier-1929/%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DQU%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com&sl=fr&u=http://www.noisylesec-histoire.fr/2012/02/lavion-de-costes-capote-a-noisy-le-sec-20-fevrier-1929/avion-costes/&usg=ALkJrhg2Ue-ZtnfXDS5VAuvVVtYDbW_ymw)
http://www.noisylesec-histoire.fr/wp-content/uploads/2012/02/Le-Gaulois.png (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dhttp://www.noisylesec-histoire.fr/2012/02/lavion-de-costes-capote-a-noisy-le-sec-20-fevrier-1929/%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DQU%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.com&sl=fr&u=http://www.noisylesec-histoire.fr/2012/02/lavion-de-costes-capote-a-noisy-le-sec-20-fevrier-1929/le-gaulois/&usg=ALkJrhhYudEChx_s0MpNTeaOtoPI2yPC6w)

VAPUTIN
22-07-2014, 09:11
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ HAI


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=194706&stc=1&d=1405995053
Phi hành đoàn từ trái qua phải Costes, Bellonte và Codos tại sân bay Le Bourget.

HanParis
22-07-2014, 20:25
Máy bay từ Paris sang VN bắt buộc phải bay ngang Ukrainia (Liên Xô), không biết có chiếc nào bị missiles Nga bắn hạ không bác Va? Hay là tùy theo chuyến bay về HN hay SG? :D

VAPUTIN
23-07-2014, 00:20
Máy bay từ Paris sang VN bắt buộc phải bay ngang Ukrainia (Liên Xô), không biết có chiếc nào bị missiles Nga bắn hạ không bác Va? Hay là tùy theo chuyến bay về HN hay SG? :D

Chổ đối tác chiến lược mừ, bắn máy bay Việt Nam thì ai mua vũ khí dỏm giá cao đây.

VAPUTIN
29-07-2014, 17:42
Về những chuyến bay chở thư đầu tiên ở Việt Nam

CHUYẾN BAY THỨ HAI

Trong phi hành đoàn nổi tiếng nhất tất nhiên phải là Dieudonne (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Dieudonn%25C3%25A9_Costes&usg=ALkJrhgslgioSsPLAuVDaji5-mrVawgjPQ)Costess mà ta có dịp đề cập đến trong phần nói về Joseph Le Brix.
Cùng với Joseph Le Brixs (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Dieudonn%25C3%25A9_Costes&usg=ALkJrhgslgioSsPLAuVDaji5-mrVawgjPQ) , ông đã thành công trên chiếc Breguet (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Breguet_19&usg=ALkJrhgJDIPA4F-ORRfOcg4niNFSjWYmAw)19 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Breguet_19&usg=ALkJrhgJDIPA4F-ORRfOcg4niNFSjWYmAw)mang tên "Nungesser (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Charles_Nungesser&usg=ALkJrhi6eUaQJr_E4dJZUclR4blxqNY34Q) và Coli" (là tên (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Fran%25C3%25A7ois_Coli&usg=ALkJrhiVz9N5aLrGPPuEYBc5RaWFkoR2Tg)của hai phi công Pháp mất tích ở miền Bắc Đại Tây Dương cùng chiếc máy bay Chim trắng) (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/L%27Oiseau_blanc&usg=ALkJrhgohgR7d-VFFOejqGuVrtCuTT9S7A) khi bay xuyên Nam Đại Tây Dương (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Oc%25C3%25A9an_Atlantique&usg=ALkJrhj9E0Qmrig6wzMBw7-64VuuXUB1PQ) giữa St Louis (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Saint-Louis_%28S%25C3%25A9n%25C3%25A9gal%29&usg=ALkJrhjCNmtGIuuswzhAteZ6qjMDpb3nUQ) của Senegal (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/S%25C3%25A9n%25C3%25A9gal&usg=ALkJrhjLUdxohU9Ji1StE1DChmNJ3Zcvdw) và Natal (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Natal_%28Br%25C3%25A9sil%29&usg=ALkJrhiKuV_IK8BjqeD79pcfz-jEBB3jag) ( Brazil (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/Br%25C3%25A9sil&usg=ALkJrhgIk-Zvfs1iuBo1JYSXIE5AWRbFUA) ) vào ngày 15 tháng 10 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/15_octobre&usg=ALkJrhjEZcOTWx3ZGBOBx8Ov8U4gXlR8IQ)năm 1927 (http://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DLe%2BBrix%26client%3Dfirefox-a%26hs%3DtVv%26rls%3Dorg.mozilla:en-US:official%26channel%3Dsb&rurl=translate.google.co.id&sl=fr&u=http://fr.wikipedia.org/wiki/1927&usg=ALkJrhh5hSiUUWn7cOzTKLGHCXD0TVwhBQ) .

Có thể trong chuyến bay này đã có sự sứt mẻ trong tình bạn của Le Brix và Costes nhưng chắc sau những cơn nóng giận hai người có lẽ đã làm lành với nhau dù không còn bay chung nữa. Họ đã cùng nhau viết chung một quyển sách về chuyến du hành của mình và sau này khi Le Brix bị tai nạn ở Miến Điện, Costes đã gửi điện an ủi và cũng trả lời phỏng vấn báo chí về tai nạn của Le Brix trong đó khẳng định lỗi thuộc về động cơ...

http://www.comptoir-aviation.com/le_comptoir_de_laviation/2012/Images/120506_Photo_Costes_Le_Brix.jpg