PDA

View Full Version : Cá ngựa


redbear
26-03-2008, 07:55
Cá ngựa hay hải mã là tên gọi chung của một chi động vật sống ở đại dương ở các vùng biển nhiệt đới. Cá ngựa có chiều dài 1,6 cm, có loài dài đến 3,5 cm. Cá ngựa được xem là một loài thuốc quý ở khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam.
4861
Cá ngựa là cá biển thuộc chi Hippocampus và họ Syngnathidae, bao gồm cả cá chìa vôi. Chúng được tìm thấy ở những vùng nước nhiệt đới và ôn đới ở khắp nơi trên thế giới.
Cá ngựa và cá chìa vôi là 2 chi cá đặc biệt ở chỗ con đực "mang thai" và sinh con
4858

Cá ngựa thật sự là một loài cá. Nó có vây ngực ở phía trên gần mang và vây lưng nằm phía dưới cơ thể. Một số loài cá ngựa có một phần thân thể trong suốt nên rất khó nhìn thấy trong các bức ảnh.
4862
Số lượng cá ngựa đã bị giảm sút đến mức nghiêm trọng do đánh bắt cá gia tăng. Cá ngựa được dùng trong những vị thuốc truyền thống của Trung Quốc, hàng năm có khoảng 20 triệu con cá ngựa bị đánh bắt để phục vụ cho mục đích trên.
Việc nhập và xuất khẩu cá ngựa được tổ chức CITES kiểm soát từ ngày 15/05/2004.
Cá ngựa ăn cá hương và những loài giáp xác như tôm nhỏ, chúng ăn bằng cách dùng miệng để mút con mồi.

Sự sinh sản
Cá ngựa sinh con theo một cách kỳ lạ: con đực mang thai. Theo báo cáo của Công trình nghiên cứu về cá ngựa thì cá cái đưa trứng vào túi ấp của cá đực làm cho con đực có vẻ như đang mang thai. Những nghiên cứu mới đây cho thấy rằng cá đực truyền tinh dịch của chúng ra xung quanh chứ không đưa trực tiếp vào túi ấp. Thời gian mang thai từ 2-3 tuần.

4856
Trứng cá ngựa nở khi nào phụ thuộc vào bố mẹ của chúng. Một số trải qua thời gian phát triển chung với những phiêu sinh vật biển. Đôi khi những con cá ngựa đực có thể ăn một số con của nó trước khi chúng được tự do. Những loài cá ngựa khác ngay lập tức bắt đầu cuộc sống dưới đáy biển.
Thông thường cá ngựa sống thành cặp, nhưng có một số loài sống thành bầy đàn.
4857
Khi sống thành cặp, cá ngựa thường giao phối vào sáng sớm hoặc đôi khi vào chập tối để củng cố thêm mối quan hệ của chúng. Phần thời gian còn lại chúng giành cho việc tìm thức ăn

Làm vật nuôi
Nhiều người nuôi cá ngựa như thú cưng. Cá ngựa chỉ ăn thức ăn tươi như tôm biển và thường nằm úp người xuống bể, hành động này sẽ làm cho hệ thống miễn dịch của chúng hoạt động yếu hơn, từ đó mà dễ mắc các bệnh.
4859
Trong thời gian gần đây, những con cá ngựa được nuôi sinh sản nhiều hơn trước. Trong tình trạng bị giam cầm, chúng sống tốt hơn và ít mắc bệnh. Những con cá ngựa này sẽ được cho ăn tôm cám, chúng cũng sẽ không bị sốc hay lo lắng căng thẳng khi đột ngột bị bắt ngoài biển và thả vào bể cá. Dù những con cá ngựa được nuôi từ nhỏ có giá đắt hơn nhưng chúng thích nghi và sống sót tốt hơn những con cá ngựa ngoài tự nhiên.
Cá ngựa nên được nuôi trong bể cá thích hợp. Chúng ăn khá chậm, nhưng khi được nuôi trong bể, chúng trở nên hung hăng, cạnh tranh để giành thức ăn cho riêng mình. Vì vậy, người nuôi chúng cũng cần chú ý đảm bảo lượng thức ăn cho mỗi con.
Cá ngựa có thể chung sống với một số loại tôm hay động vật đáy, đôi khi với cá bống. Một số loài khác có thể gây nguy hiểm cho cá ngựa như lươn, bạch tuộc hay mực ống...

4860

Thích nghi
Cá ngựa có đôi mắt cao di động có khả năng quan sát kẻ thù và mồi mà không cần di chuyển. Giống như loài rồng biển, cá ngựa cũng có một cái vòi dài để mút con mồi. Vây cá ngựa nhỏ thích hợp luồn lách qua những đám tảo dày. Ngoài ra, nó còn có một cái đuôi dài và có khả năng quấn quanh tảo biển để giữ mình không bị dòng nước cuốn đi.

Đêm Đông
28-03-2008, 23:46
Góp vui với bạn Gấu Đỏ một số phong bì và FDC về cá ngựa


FDC của Việt Nam năm 1997


4974

4975

Block tem của Grenada

4976


FDC với dấu hình cá ngựa

4977

4978

redbear
29-03-2008, 09:26
Cá ngựa - loài động vật chung tình nhất trên trái đất

Ngoài việc bị đánh bắt quá mức để phục vụ thị trường thuốc Bắc, chế độ một vợ một chồng của cá ngựa chính là kẻ thù tồi tệ nhất, đẩy chúng tới bờ vực tuyệt chủng. Cá ngựa kết bạn, chung tình với nhau suốt đời và không muốn tìm bạn mới sau khi bị tách rời.
4988
Cá ngựa không phải là sinh vật biển bình thường. Đây là loài động vật duy nhất trên thế giới mà con đực mang thai. Khi giao phối, cá ngựa cái bơi tới chỗ con đực mà nó đã lựa chọn. Hai cá thể đổi màu khi chúng khiêu vũ hàng giờ trong một nghi lễ tỏ tình đầy phức tạp. Trong thời gian này, đuôi của chúng gắn chặt với nhau, không thể tách rời. Sau khi nhận trứng từ con cái và đích thân thụ tinh cho trứng, con đực mang thai khoảng 3 tuần trước khi sinh.

Tác dụng chữa bệnh của cá ngựa:

49844985

Cá ngựa vị ngọt, tính ôn, không độc, có tác dụng làm ấm thận, tráng dương, tiêu báng hòn, nhọt sưng, thúc đẻ, chữa liệt dương ở nam giới và hiếm muộn ở phụ nữ. Để chữa sản phụ đẻ khó, dân gian thường lấy cá ngựa đốt tồn tính, tán bột, uống 10 g, đồng thời tay cầm cá ngựa.
Cũng theo kinh nghiệm dân gian, việc dùng cá ngựa một đôi sấy khô vàng, tán bột, uống ngày 3 lần (mỗi lần 1 g, dùng nước chiêu thuốc) có thể chữa liệt dương ở nam giới và vô sinh ở nữ giới.
Cách sử dụng cá ngựa phổ biến nhất là ngâm một đôi trong rượu để uống. Người bán thường buộc từng cặp 2 con bằng nhau, coi như một đực một cái. Cũng có thể kết hợp cá ngựa với ba kích, hồ đào, phà cố chỉ, nhân sâm (lượng bằng nhau) làm viên uống với rượu, mỗi ngày 20-30 g
49864987

hat_de
29-03-2008, 11:30
http://img225.imageshack.us/img225/4826/cangualagr6.jpg (http://imageshack.us)


Bạn có biết cái gì đó ko
Nếu bạn đoán nó là 1 cây rong biển... xin cảm ơn vì bạn đã giải thoát cho 1 chú cá ngựa.
Thật may vì nó ko bị bạn bắt phơi khô rồi ngâm rượu :D


http://img267.imageshack.us/img267/2426/ccaannggaauukkiillaaqd6.jpg (http://imageshack.us)


Đây là 1 loài các ngựa có bộ dạng kì dị nhất :D, nó như tàng hình trong đám trong tảo để tránh kẻ thù =D>
Thiên nhiên quả thật sáng tạo :>

redbear
29-03-2008, 12:53
Các loài cá ngựa không có giá trị về dinh dưỡng nhưng laị có tác dụng dược tính rất cao nên có giá trị lớn trong đời sống và xuất khẩu


https://images.postbeeld.com/series/sip/sip1383.jpg



Từ lâu người ta đã biết sử dụng cá ngựa như một loại dược liệu quý, thông thường là để chữa trị bệnh hen suyễn cho trẻ em bằng cách sao vàng tán nhỏ pha vào nước đun sôi để nguội, uống ngày 3-4 lần, mỗi lần 4-5g bột.

Theo kinh nghiệm dân gian vị thuốc cá ngựa còn có tác dụng bổ thận, một số địa phương nhân dân thích ngân cá ngựa vào rượu để uống, hiện đã xuất hiện "rượi Hải Mã", "cao Hải Mã" được khách hàng ưa thích.


4989


Ngoài ra cá ngựa còn dùng để chữa bệnh đau lưng, báng bụng, thần kinh suy nhược. Cá ngựa chứa nhiều acid amin không thay thế được, rất cần cho cơ thể con người.

redbear
29-03-2008, 13:29
Biển Việt Nam ta sở hữu ít nhất là 8 trên tổng số 35 loài cá ngựa trên thế giới.

https://images.postbeeld.com/series/vup/vup2875.jpg</IMG>